วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นิทานก่อนนอนเรื่องสะใภ้ แม่สามี ความรัก และยาพิษ

นิทานก่อนนอน 
เรื่องที่ 9 สะใภ้ แม่สามี ความรัก และยาพิษ

ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เด็กสาวคนหนึ่งนามว่าลี่ลี่ 
เมื่อเธอแต่งงานจึงได้ย้ายนิวาสสถานมาอยู่กับสามีและแม่สามี 
ภายในเวลาอันสั้นลี่ลี่ก็พบว่าเธอไม่สามารถเข้ากับแม่สามีได้เลย 
ใช่สิ.. บุคลิกของทั้งคู่ช่างแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ลี่ลี่ทนนิสัยหลายอย่างของแม่สามีไม่ได้ 
ฝ่ายแม่สามีก็ได้แต่วิพากษ์วิจารณ์ลี่ลี่เสมอมา 

วันเวลาผ่านไปจากวันเป็นเดือน 
ลี่ลี่และแม่สามีทะเลาะกันไม่หยุดหย่อน 
แต่สิ่งที่เลวร้ายไปกว่านั้นคือ ตามธรรมเนียมจีน 
สะใภ้จะต้องก้มหัว และเชื่อฟังแม่สามีในทุกเรื่องราว 
ทั้งหลายทั้งปวงนี้นำมาซึ่งความทุกข์โศกแก่ผู้เป็นสามีเป็นอย่างยิ่ง 
ในที่สุดวันที่ลี่ลี่หมดสิ้นความอดทนได้มาถึง 
จึงตัดสินใจที่จะทำอะไรบางอย่าง 

เธอตรงไปหาคุณหวางเพื่อนรักของพ่อที่ขายสมุนไพร 
หลังจากเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้เขาฟัง เธอจึงถามว่า 
พอจะหายาพิษอะไรสักอย่างเพื่อแก้ปัญหาทั้งหมดทั้งมวลในคราเดียวได้ไหม 
คุณหวางคิดอยู่ชั่วขณะ ในที่สุดจึงกล่าวกับลี่ลี่ว่า 
"ลุงจะช่วยหนูเอง...แต่หนูต้องฟังคำของลุงและเชื่อฟังสิ่งที่ลุงบอกนะ" 
ลี่ลี่ตอบรับทันทีว่า "ค่ะ หนูจะทำตามที่คุณลุงแนะนำทุกอย่าง" 

คุณหวางหายไปหลังร้าน และกลับมาภายในเวลาชั่วครู่พร้อมกับห่อสมุนไพรในมือ 
เขากล่าวกับลี่ลี่ว่า 
"ลุงจะจ่ายยาสมุนไพรให้หนูจำนวนหนึ่ง 
แต่หนูต้องไม่ใช้ยาพิษนี้ทั้งหมดในคราวเดียวกันนะ 
เพราะนั่นจะทำให้ทุกคน สงสัย 
หนูจงเติมสมุนไพรนี้ลงไปในหมูเห็ดเป็ดไก่ที่ปรุงวันเว้นวัน 
สารพิษนี้จะได้ค่อย ๆ สะสมอยู่ในตัวเธอ ... 
ขณะเดียวกัน หนูก็ต้องพูดจากับเธอดีๆ และเชื่อฟังเธอด้วย 
วันหนึ่งข้างหน้า เมื่อแม่สามีตายลง 
จะได้ไม่มีใครสงสัยในตัวหนูไงล่ะ 
อย่าลืมนะ...ห้ามเถียงเธอ 
แต่จงเชื่อฟังทุกอย่างที่เธอบอกและปฏิบัติต่อเธออย่างดีที่สุด" 
ได้ยินดังนั้น ลี่ลี่รู้สึกสุขใจยิ่งนัก 
จึงกล่าวขอบคุณและล่ำลาคุณหวางเพื่อกลับไปเตรียมอุบายสังหารแม่สามี 

วันและคืนผ่านไป...ลี่ลี่จะต้องปรุงอาหารจานพิเศษให้แม่สามีทุกวันเว้นวัน 
เธอจดจำคำของคุณหวางได้เป็นอย่างดี...พยายามควบคุมอารมณ์ตนเอง 
เชื่อฟังและดูแลเธอเหมือนดั่งเป็นแม่ของตนเอง 
เวลาล่วงไปได้หกเดือน 
ทุกสิ่งทุกอย่างภายใต้หลังคาบ้านนั้นกลับแปรเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง 
ลี่ลี่ได้ฝึกตนให้ควบคุมอารมณ์ได้ดีมาก 
ไม่เคยมีปากเสียงกันเลยตลอดหกเดือนนี้ 
แม่สามีดูเหมือนจะมีเมตตาต่อเธอและเข้ากันได้เป็นอย่างดี 
ในขณะที่ทัศนคติของแม่สามีที่มีต่อลี่ลี่ได้เปลี่ยนไปเช่นกัน 

เธอเริ่มรักลี่ลี่เหมือนกับลูกสาวแท้ๆ ของตัวเอง... 
เธอพร่ำบอกเพื่อนฝูงและคณาญาติว่า 
ลี่ลี่เป็นลูกสะใภ้ที่ดีที่สุดและยากจะหาใครมาเสมอเหมือน 
บัดนี้ ลี่ลี่ และแม่สามีรักกันดุจแม่-ลูกจริงๆ แล้ว... 
ฝ่ายสามีลี่ลี่รู้สึกสุขใจเป็นที่สุดที่ได้เห็นภาพนั้น 

วันหนึ่ง...ลี่ลี่กลับไปหาคุณหวางเพื่อขอความช่วยเหลืออีกครั้ง 
เธอละล่ำละลัก "คุณลุงหวางคะ กรุณาช่วยหนูด้วยค่ะ 
หนูไม่อยากให้แม่สามีตายแล้วค่ะ... 
คุณลุงรู้มั้ยคะว่า ตอนนี้แม่เปลี่ยนไปมาก 
ท่านดีกับหนูมากและหนูก็รักท่านเหมือนแม่จริงๆ ของหนู 
หนูไม่อยากให้ท่านตายด้วยยาพิษ ของหนูเลย..." 
คุณหวางพรายยิ้ม ผงกศีรษะและกล่าวว่า 
ลี่ลี่เอ๋ย...ไม่มีอะไรต้องกังวล 
ลุงไม่เคยให้ยาพิษอะไรแก่หนูเลย 
สมุนไพรที่ให้ไปเมื่อคราวก่อนนั้นเป็นพวกวิตามินที่บำรุงร่างกาย... 
ยาพิษอย่างเดียวนั้นอยู่ที่จิตใจและทัศนคติของหนูที่มีต่อแม่สามีต่างหาก 
และนั่นก็ได้รับการชำระล้างหมดแล้วด้วยความรักทั้งหมดทั้งมวลที่หนูมอบให้ท่าน 

นิทานเรื่องนี้ เป็นเพียงอุทาหรณ์ที่เห็นได้ชัด ซึ่งอาจเกิดกับใครก็ได้ 
ซึ่งบอกให้รู้ว่า คนเราทุกคน เมื่อให้แต่สิ่งที่ดีแก่ผู้อื่น 
ความดีนั้นย่อมจะกลับคืนมาสู่ตนเอง 
ขอเพียงเปิดใจให้กว้าง ยอมรับและพร้อมที่จะทำความดีด้วยความจริงใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น