วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

"กฏของแม่" กับลูกชายเรื่องการใช้ "ไอโฟน"

สุดยอดคุณแม่จริงๆ วันนี้ 7 ม.ค.56 มีรายงานจากโลกโซเชียลเน๊ตเวิร์คว่า แฟนเพจของ Dektalent.com ซึ่งมีคนกดไลท์ 12,966 และติดตาม 662 ได้เสนอบทความเรื่อง กฏของแม่ กับลูกชายเรื่องการใช้มือถือไอโฟน โดยบทความนี้มาจาก Bart King แปลโดยแอดมินของแฟนเพจนี้ ได้ถูกนำขึ้นบนแฟนเพจตั้งแต่วันศุกร์ จนถึงวันนี้ (7 ม.ค.56) มีคนอ่านมากดไลท์ 1,532 และ กดแชร์ไปเผยแพร่ต่อ 1,735 นับว่าสูงเป้นประวัติการณ์ทีเดียวสำหรับบทความประเภทนี้ ซึ่งเนื้อหาที่โดนว่าด้วยการวางกฏกติกาการใช้โทรทัพท์มือถือ ซึ่งไม่เพียงว่าด้วยมายาท แต่ยังพูดถึงการใช้มือถือแต่พอเพียง และเน้นการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันมากกว่า สาระรายละเอียดที่น่าสนใจมีดังนี้


เด็กชายชาวต่างชาติชื่อ Greg Hoffman เพิ่งได้รับโทรศัพท์ iPhone รุ่นใหม่ล่าสุดจากแม่ของเขา Janell Hoffman ซึ่งได้ตั้งกฎเกณฑ์การใช้โทรศัพท์เอาไว้ยาวเหยียดว่า


1. มันเป็นโทรศัพท์ของแม่ แม่เป็นคนซื้อ แม่เป็นคนจ่าย แม่ให้ลูกยืมใช้ แม่มีสิทธิ์สูงสุด


2. แม่จะต้องรู้พาสเวิร์ดทั้งหมด


3. ถ้าแม่โทรเข้า ต้องรับ มันคือโทรศํพท์ ให้ตอบว่าเฮลโหลอย่างสุภาพ ห้ามเมินเมื่อมีคนโทรเข้าและมีคำว่า "Mom" หรือ "Dad" โชว์บนหน้าจอ ห้ามเด็ดขาด


4. คืนโทรศัพท์ให้พ่อหรือแม่ในเวลาทุ่มครึ่ง วันที่มีเรียน และสามทุ่มในวันหยุด แม่จะปิดมันในตอนกลางคืน และจะถูกเปิดอีกครั้งตอน 7:30 เช้าวันรุ่งขึ้น ถ้าลูกไม่ยอมใช้โทรศัพท์บ้านโทรหาเพื่อน ซึ่งพ่อแม่เพื่อนมักจะเป็นคนรับโทรศัพท์ ก็ไม่ต้องติดต่อไป เคารพพ่อแม่ของเพื่อนเหมือนอย่างที่ต้องการให้เพื่อนเคารพพ่อและแม่ของลูก


5. มันจะไม่ไปโรงเรียนกับลูก แทนที่จะแชทให้คุยกันด้วยปาก มีสังคมปกติบ้าง


6. ถ้ามันหล่นลงส้วม ตกพื้น หรือหายไป ลูกจะต้องเป็นคนจ่ายค่าซ่อมหรือค่าซื้อใหม่


7. ห้ามใช้เทคโนโลยีในการโกหก หลอกลวง หรือแกล้งคนอื่น ห้ามร่วมวงสนทนาที่ให้ร้ายผู้อื่น ทำตัวเป็นเพื่อนที่ดี อยู่ห่างๆจากคนทะเลาะกัน


8-9 ห้ามแชทข้อความผ่าน iphone ถ้าลูกไม่คิดจะพูดมันออกมาด้วยปาก


10. ห้ามดูหนังโป๊ 11. ปิดมัน หรือปิดเสียงมัน เมื่ออยู่ในที่สาธารณะ เช่นร้านอาหาร


โรงหนัง หรือตอนที่กำลังพูดกับมนุษย์คนอื่นอยู่ ลูกไม่ใช่คนหยาบคาย อย่าให้ iphone เปลี่ยนลูก


12. ห้ามรับ-ส่งรูปภาพของลับของลูก หรือของคนอื่น ห้ามหัวเราะ สักวันลูกจะถูกแบล๊คเมล์ด้วยเรื่องนี้ หรือกระทั่งโดนเอาไปปล่อยต่อ ซึ่งไม่มีทางที่จะตามลบได้หมด


13. ห้ามถ่ายรูปหรือวีดีโอจนเมมเต็ม ลูกไม่จำเป็นต้องถ่ายทุกอย่างเก็บไว้ กลับกัน ให้เก็บมันเอาไว้ในความทรงจำแทน


14. ให้วาง iphone ไว้ที่บ้านบ้างบางครั้ง ไม่ต้องพกติดตัวออกไปข้างนอก มันไม่ใช่อวัยวะของลูก เรียนรู้ที่จะอยู่โดยไม่มีมัน ก้าวข้ามความรู้สึก FOMO -- fear of missing out


15. ให้ฟังเพลงใหม่ๆ หรือเพลงคลาสสิค หรือเพลงที่แตกต่างจากที่คนอื่นเขาฟังกัน เจเนอเรชันของลูกสามารถเข้าถึงข้อมูลพวกนี้ได้ง่ายๆโดยที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ ใช้ประโยชน์จากมัน


16. ให้เล่นเกมส์ที่เกี่ยวกับ words puzzle หรือเกมส์ลับสมองต่างๆ


17. ตื่นตัว มองโลกรอบตัวเอง มองออกไปนอกหน้าต่าง ฟังเสียงนกร้อง ออกไปเดินเล่น พูดคุยกับคนแปลกหน้า ให้หาข้อมูลโดยไม่ใช้กูเกิ้ล


18. ถ้าทำผิดกฎแม้เพียงข้อเดียว แม่จะยึดโทรศํพท์ของลูก และเราจะมานั่งจับเข่าคุยกันถึงเรื่องที่เกิดขึ้น และเราพร้อมที่จะเริ่มสัญญาให้ยืม iphone ใหม่อีกครั้ง ลูกและแม่พร้อมที่จะเรียนรู้ แม่อยู่ข้างเดียวกับลูก เราสองคนอยู่เรือลำเดียวกัน


ที่มา : Bart King แปลโดย แอดมิน Dektalent.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น