วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พ่อแม่

" แปลกมะ "

แปลกมะ...ที่บางวันตื่นขึ้นมา
พร้อมกับคนที่รู้จักกันไม่ถึง 1 วัน
แปลกมะ...ที่เราต้องส่งเมล์ให้
คนที่ทำงานอยู่โต๊ะติดกัน
แปลกมะ...ที่เรารักใครสักคนที่ไม่กล้าแม้จะจับกางเกงในของเรา
แต่เรากลับเบื่อเสียงเตือนของคนที่ล้างก้นให้เราได้มากกว่า 3 ปี
...แปลกมะ...
ที่คุณยังรอที่จะทำบุญกับท่านในวันที่ท่านไม่อยู่
แปลกมะ...ที่คุณเลี้ยงข้าวเพื่อนตอนรับปริญญา
แต่คุณไม่ได้เลี้ยงข้าวคนที่ส่งคุณเรียนจบปริญญา
แปลกมะ...ที่คุณต้องพูดจาเพราะๆเพื่อให้เค้ายอมรับ
แต่คุณไม่เคยพูดคับกับพ่อแม่คุณเอง
แปลกมะ...ที่คนที่คุณเคยบอกว่ารัก
เค้ากลับทิ้งคุณไป
แปลกมะ...ที่เพื่อนโทรมาชวนเราเวลาไหนเราก็ออกไป
แต่พ่อแม่จะมาหาเรากลับบอกว่าไม่ว่าง
แปลกมะ...ที่คุณทำอะไรได้ทุกๆอย่างเพื่อใครบางคน
แต่คุณไม่เคยทำสิ่งที่พ่อแม่คุณแอบดีใจ
แปลกมะ...ที่เรารักเพื่อนที่เคนเลี้ยงข้าวเราเพียง 1 มื้อ
แต่เรากลับไม่เคยส่งเงินให้กับคนที่เลี้ยงข้าวเรามา 22 ปี
แปลกมะ...ที่วันเกิดเราพ่อแม่เราดีใจที่สุด
แต่เราไปทานข้าวกับคนอื่น

------------------------------

" ดู แ ล แ ม่ "..ให้ได้.." ค รึ่ ง ห นึ่ ง "..เหมือนที่ดูแล.." i - Phone ".. !!

" ส น ใ จ พ่ อ "..ให้ได้.." สั ก นิ ด "..เหมือนที่สนใจ.." BB ".. !!

เพราะ.." ช า ติ นี้ "..พวกเราจะไม่มี .. !!

" พ่ อ แ ม่ - เ ค รื่ อ ง ใ ห ม่ "..แน่นอน !!

-------------------------


ลูก : พ่อเมื่อวานมีคนถามถึงพ่อด้วย
พ่อ : หรอ?? แล้วลูกรู้จักหรือปล่าวละ??

ลูก : ไม่ฮะ!!
พ่อ : แล้วเขาถามว่าไงอ่ะ?

ลูก : พ่อมึงตายหรอ!!
พ่อ : . . . .

ลูก : เพื่อนพ่อหรอ??


สิ่งแรก ที่ยืนยันว่า มนุษย์บนโลกนี้ทุกคนเกิดมาเหมือนกัน คือ คําแรกที่พูดได้ คือคําว่า แม่ (ma)


ลูกสมัยนี้ ชอบพูดว่า 'แม่ไม่เข้าใจเรา' แต่ลืมไปหรือเปล่า ?? ว่าแม่ก็เคยเป็นวัยรุ่นมาก่อน แต่เราสิ ไม่เคยเป็นแม่ซักหน่อย

20/9/55 ---> http://gplusthai.com/


ลูก: วันแม่อยากได้อะไรเหรอคะ?? แม่: อยากได้ลูกชายคืน


นาฬิกาปลุกที่เป็นLast Callจริงๆ คือเสียงแม่ด่า

ถ้าเราจะมองหาความรักของผู้ชายคนหนึ่ง, ที่มอบให้กับใครอีกคนโดยไม่หวังผลตอบแทน, เราจะเจอได้ในความรักของผู้ชายที่เราเรียกว่าพ่อ

คนที่ทิ้งเราไป , อาจจะมองว่าเรา "ไร้ค่า"
แต่ "แม่" บอกกับเราเสมอว่า " เรามีค่าที่สุดในชีวิตแม่ "

บางที การบอกรักคนอื่น มันอาจจะทำให้เรา รู้สึกแย่
แต่การบอกรัก"แม่" มีแต่จะทำให้เรา รู้สึกดี

********

ครู: เด็กชายเอ บิดา มารดา แปลว่าอะไร?
ด.ช.เอ: ไม่รู้ครับ!
ครู: งั้นเย็นนี้เธอกลับไปถามพ่อแม่ของเธอดูนะ...

เมื่อกลับถึงบ้านจึงถามพ่อว่า....

ด.ช.เอ: พ่อๆ บิดา มารดา แปลว่าอะไรหรอครับ?
พ่อ: ไอโง่! บิดาก็กูนี่แหละ! ส่วนมารดาก็แม่มึงไง!!

เมื่อถึงโรงเรียน....

ครู: เด็กชายเอ รู้รึยังว่าแปลว่าอะไร?

ด.ช.เอ: รู้แล้วครับ! บิดาก็กูนี่แหละ! ส่วนมารดาก็แม่มึงไง!!
ครู: เฮ้ย! เดี๋ยวๆๆๆ
************
บทสนทนา...ระหว่าง แม่และลูก... 

แม่ : ลูกรัก !!! หากว่า แม่สูญเสียการมองเห็น ลูกจะทำยังไง
ลูก : หนูจะพาแม่...ไปโรงพยาบาลรักษาดวงตา...ที่ดีที่สุด ใ น ป ร ะ เ ท ศ นี้... 
แม่ : แล้วถ้าหากว่า พวกเขาไม่สามารถรักษาอาการของแม่ได้หล่ะ
ลูก : หนูก็จะพาแม่...ไปโรงพยาบาลรักษาดวงตาที่ดีที่สุดในโลกนี้... 
แม่ : แล้วถ้าพวกเขา ก็ไม่สามารถรักษาแม่ได้อีกหล่ะ ลูกจะทำยังไง ?!?
ลูก : หนูจะดูแลแม่...ไปจนชั่วชีวิตเองจ้ ะ...แม่ 
แม่ : แม่รักลูกน ะ...
ลูก : แม่จ๋า...แล้วหากว่า หนูสูญเสียการมองเห็น !!! แม่...จะทำยังไงจ๊ะ ?!?
แม่ : แ ม่จะให้ดวงตาของแม่กับลูก

************
พ่อแม่เคยบอกว่า 'ลูกเรียนไม่เก่งไม่เป็นไรขอแค่ลูกเป็นคนดี' พอเห็นเกรดกูด่าซะไม่เหลือความเป็นคน -_-!!!


************
ลูกถามแม่ "ทำไมปลูกถั่วเขียวถึงได้ถั่วงอก?" แม่ตอบลูกเนิบๆว่า "ทำไมแม่เลี้ยงลูก ได้ควาย?"
*************
เวลาแม่ด่า = ด่าวกไปวนมา > ขุดเรื่องเก่าขึ้นมาด่า > โยงเรื่องที่ไม่เกี่ยวมาด่าได้ > เริ่มเอาไปเปรียบเทียบกับคนอื่น > ถ้ากูเถียง = กูผิิด
*********
พ่อแม่ และผู้ใหญ่ มักแยกคำว่าเถียงกับอธิบายไม่ออก
*********
อนุบาล=อย่าทำแบบนี้อีกนะลูก สัญญากันนะ,ปฐม=ถ้าทำแบบนี้อีกแม่ตีนะ,ม.ต้น=โตแล้วนะ ทำตัวใหม่ซะ,ม.ปลาย=มึงทำแบบนี้ ชีวิตมึงไม่เจริญหรอก!
*********
และวันนี้ ผมเจอพฤติกรรมผู้ปกครองจูงบุตรหลานมาแซงคิวกันให้เพียบ อนาถสุดคือผู้ปกครองด่าบุตรหลานตัวเองว่าทำไมโง่จังที่แทรกคิวไม่สำเร็จ
*******
พ่อแม่(ไทย): ว่างๆก็อ่านหนังสือสิลูก พ่อแม่(ฝรั่ง): ว่างๆก็ออกไปเที่ยวกับเพื่อนหาประสบการณ์ชีวิตสิลูก
******
พ่อแม่ที่ "เลี้ยงลูกได้ดี" ที่สุด คือ ไม่เอาลูกไป "เปรียบเทียบ" กับคนอื่น ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น